Danh sách thực đơn món ăn hàng ngày trong gia đình đủ dưỡng chất

2949

News Phụ Nữ Gia Đình xin chia sẻ thực đơn món ăn hằng ngày trong gia đình đầy đủ dưỡng chất thiết yếu vừa có thể tiết kiệm vừa phù hợp khẩu vị từng vùng miền Nam Bắc cho các chị em là một nội trợ trong nhà có ba mẹ ông bà và con cái bạn không thể các thành viên ăn uống 1 cách qua loa được, vì sự an toàn sức khỏe và đảm bảo dinh dưỡng sinh hoạt làm việc học hành.

 

 

Thực đơn món ăn hàng ngày trong gia đình cần có

Việc xây dựng một thực đơn vừa phong phú vừa dinh dưỡng là một bài toán khó đối với các bà nội trợ. Mỗi ngày, những suy nghĩ hôm nay nên nấu món gì, làm thế nào để thay đổi bữa hay nấu thế nào là đủ dinh dưỡng… luôn quanh quẩn trong đầu chúng ta. Tuy nhiên, công việc này sẽ trở nên dễ dàng nếu bạn xây dựng thực đơn theo các yếu tố sau:

Món chính: cơm gần như là thức ăn hàng ngày của người Việt Nam. Tuy nhiên, các món ăn chế biến từ gạo cực kỳ phong phú và hoàn toàn có thể làm món chính thay cơm, ví dụ như bún, bánh hỏi, miến, phở, bánh canh, … Mỗi ngày, chất tinh bột chiếm từ 60 – 65% năng lượng. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên nạp từ 300-400gr, tương đương với 3 – 4 chén cơm. Thay đổi món chính là bước đầu tiên để làm phong phú thực đơn.

 

 

Món mặn: với một gia đình 5 người, một bữa cơm nên có từ 2 món mặn. Những món này có thể là thịt, trứng, cá, đậu, hải sản… Vì là món giàu protein nên chúng ta phải phân bố sao cho mỗi người chỉ nên hấp thu 150gr ~ 1.2 lạng/người/ngày. Nếu nấu thịt, nên cách 1 ngày ăn 1 lần và nên thay đổi để tránh gây nhàm chán.

Món canh: Một bữa ăn có thể thiếu thịt cá chứ không thể thiếu món canh. Canh và rau xanh nói chung cung cấp rất nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Một người trưởng thành cần cung cấp 10 kg rau xanh/tháng, tương ứng 400 – 600gr rau mỗi ngày. Đối với trái cây, các chuyên gia khuyên rằng mỗi người nên bổ sung 200 – 300gr.

Gia vị và dầu mỡ: Trong nấu ăn không thể tránh khỏi gia vị và dầu mỡ. Nếu như dùng quá liều lượng, rất dễ gây ra các bệnh như tiểu đường, máu nhiễm mỡ, gút, … Lượng bơ dầu mỗi ngày không được quá 50gr ~ 5 thìa dầu mỡ. Với đường là không quá 25gr ~ 5 thìa cà phê đường. Muối không quá 5gr, tương ứng với 2 thìa cà phê/3 thìa nước mắm/4 thìa xì dầu.

Món ăn thực đơn hàng ngày cho gia đình miền Nam

Các món ăn miền Nam nổi tiếng với sự đa hương sắc, gia vị đậm đà và sử dụng nhiều cách chế biến. Trong thực đơn cho gia đình miền Nam, những món ăn nổi bật nhất phải kể như:

Gà kho ngũ vị: thịt gà kho ngũ vị là món ăn rất phổ biến trong bữa ăn của các gia đình miền Nam. Món ăn có hương vị đậm đà, thịt gà mềm và có mùi thơm hấp dẫn, đáp ứng tất cả các yêu cầu sắc – hương – vị của mọi người.

Cá kèo kho tộ: cá kèo kết hợp với một chút rau răm, ăn với cơm trắng sẽ khiến nồi cơm nhà bạn nhanh chóng hết veo. Món ăn này rất đơn giản, dễ làm, dễ ăn, luôn là một trong những món được nấu đi nấu lại nhiều nhất.

Thịt bò xào: thịt bò có thể xào với rất nhiều loại rau như đậu rồng, bông thiên lý, đậu ve, … Vị ngọt của thịt bò và vị thanh của rau khiến món ăn không hề kén người ăn. Sau khi xào, có thể trang trí thêm rau thơm và dùng nóng

Canh giò hầm: mỗi tuần, bạn có thể cải thiện bữa ăn cho cả nhà bằng món canh giò hầm rau củ hoặc hạt sen. Đây là món ăn rất bổ dưỡng, hợp với những ngày nắng nóng vì có tín mát tốt. Sự đậm đà của canh giò hầm là một sức hút rất khó cưỡng lại với tất cả mọi người.

 

 

Thực đơn hàng ngày trong gia đình miền Bắc

Đặc trưng của những gia đình miền Bắc là những món ăn thanh đạm nhưng đủ vị, thích kết hợp với những nguyên liệu cây nhà lá vườn tự trồng được và có thể thay đổi thức ăn 4 mùa. Chính vì vậy, thực đơn hàng ngày của các gia đình miền Bắc cũng phong phú không kém gia đình miền Nam.

Canh sườn non hầm rau củ: cà rốt, su hào, khoai tây, … cùng nước sườn non ninh tạo ra một món ăn thanh đạm nhưng vẫn đậm đà hương vị cho người thường thức. Cách nấu món canh sườn non hầm rau củ cũng rất đơn giản, chính vì vậy đây là món ăn được nhiều gia đình lựa chọn.

Sườn xào chua ngọt: Miếng thịt béo, mềm, vừa chua vừa ngọt ăn cùng cơm là lựa chọn tối ưu nếu muốn làm hài lòng tất cả thành viên trong gia đình. Khi chế biến, bạn có thể cho thêm một ít nước màu để làm món ăn ngon mắt hơn.

Mực xào: Mực tươi xào cùng cà chua, thì là, hành, … và một số nguyên liệu khác tạo nên một món ăn ngon, đáp ứng các nhu cầu của cả khứu giác lẫn vị giác. Khi chế biến mực, cần chú ý làm sạch túi mực để tránh bị vỡ khi nấu nướng.

 

 

Thực đơn hàng ngày tiết kiệm chi phí cho gia đình

Nấu đủ khẩu phần: nên cân nhắc số lượng các chất và số lượng người trong gia đình để ước lượng đúng khẩu phần. Việc nấu đủ ăn sẽ tránh thừa mứa, khiến mọi người phải ăn lại đồ cũ làm giảm sự ngon miệng. Vào buổi tối, nên hạn chế thịt và tăng cường rau để tốt cho sức khỏe.

Tận dụng thực phẩm còn dư: Có thể sử dụng những phần thực phẩm còn thừa khi nấu nướng để làm món khác thay vì bỏ đi. Đối với các món đã chế biến, nếu vẫn còn sử dụng được thì bạn có thể kết hợp để chế biến thành món mới. Việc này khiến bữa cơm sáng tạo và tiết kiệm một khoản chi phí.

Nấu một lần cho nhiều bữa. Với những ngày bận rộn, bạn có thể nấu số một số lượng lớn để có thể ăn dành nhiều ngày. Để làm được điều đó, bạn phải chọn những món ăn yêu thích của gia đình, được nêm nếm đậm đà và bảo quản thật kĩ.

Chọn cách nấu đơn giản: Những món ăn như hầm, ninh, chần, cuốn, nướng, … tuy ngon miệng nhưng tốn khá nhiều thời gian và công sức. Để tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn cách chế biến như xào. Có rất nhiều món ăn ngon miệng như: thịt bò xào, rau muống xào, …

 

 

Danh sách thực đơn hàng ngày các buổi ăn

Buổi sáng: không nên bỏ qua bữa sáng vì bất kỳ lí do nào kể cả giảm cân hay bệnh tật. Một buổi sáng có thể bắt đầu buổi sáng bằng một món ăn nóng như bún, miến, phở, bánh canh, … sẽ giúp bạn ấm bụng khi bắt đầu công việc. Các món ăn sáng được bày bán cực kỳ đa dạng trên mọi nẻo đường, đảm bảo đáp ứng tất cả nhu cầu bạn muốn.

Buổi trưa: buổi trưa nên ăn vừa đủ để dành thời gian nghỉ ngơi để tiếp tục học tập và làm việc. Bạn có thể chọn bất kỳ món ăn nào theo ý thích như cơm tấm, cơm sườn, bánh canh, mì xào, … và một ly sinh tố nếu muốn.

Buổi tối: Buổi tối là thời gian chúng ta quây quần bên gia đình. Vào thời gian này, dạ dày hoạt động kém nên rất dễ gây ra béo phì nếu ăn uống không kiểm soát. Bạn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và hạn chế thịt. Sau bữa ăn có thể tráng miệng bằng trái cây

 

 

Phân loại thực đơn bữa cơm hàng ngày theo ngày tuần

Nếu bạn muốn đang phân vân về phải nấu gì để vừa ngon miệng vừa phong phú, không gây cảm giác nhàm chán cho mọi người thì những gợi ý của chúng tôi dưới đây có thể giúp cho bạn.

Ngày 1:

  • Mực lăn bột chiên giòn
  • Rau luộc
  • Giò lụa cắt khoanh
  • Canh ngót nấu thịt

Ngày 2

  • Thịt gà xào lá chanh/thịt kho ngũ vị hương
  • Canh rau muống luộc
  • Cà pháo
  • Rau cải xào cà chua

Ngày 3

  • Đậu hũ nhồi thịt/đậu hũ sốt cà chua
  • Cá chiên
  • Canh mồng tơi

Ngày 4

  • Lòng gà xào
  • Nộm rau quả
  • Canh măng sườn non
  • Thịt heo luộc

Ngày 5

  • Thịt heo kho trứng
  • Rau muống xào
  • Canh chua
  • Đậu hũ trắng

Ngày 6

  • Mực hấp
  • Sườn xào chua ngọt
  • Đậu que xào
  • Canh bí

Ngày 7

  • Cá chiên
  • Trứng cuộn
  • Canh xương hầm
  • Cải luộc

Trên là những thông tin về bữa ăn dinh dương an toàn cho cả nhà, xin chúc các quý bà nội trợ thành công chăm sóc người thân yêu của mình.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *