Ăn những món này thì khỏi lo mất ngủ!

141

Tình trạng mất ngủ kéo dài, khiến bạn ngày càng mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống gia đình hằng ngày. Tuy nhiên, giờ đây nỗi lo lắng ấy đã không còn nữa. Vì đã có những thực phẩm dinh dưỡng giúp bạn ngủ sâu một giấc tới sáng mà không cần phải lo lắng nữa rồi.

Ăn gì để trị mất ngủ (Ảnh:Internet)

Ăn gì để trị mất ngủ (Ảnh:Internet)

Giấc ngủ là một trong những cách phục hồi chức năng của não bộ. Điều này có nghĩa là nếu bạn ngủ không đủ giấc, não bộ của bạn sẽ hoạt động trì trệ và thiếu công suất. Vì thế, bên cạnh việc ngủ đủ giấc, chế độ dinh dưỡng hỗ trợ giấc ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và khỏe mạnh hơn.

Quả kiwi

Nhiều nghiên cứu về hiệu quả của quả kiwi trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ, thì loại quả này được xếp vào thực đơn dành cho người mất ngủ. Không chỉ giúp hỗ trợ giấc ngủ, quả kiwi còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm, làm hạ mức cholesterol trong máu. Trong quả kiwi, có lượng ca lo thấp, nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ giấc ngủ như vitamin C, E, serotonin cùng folate. Cứ một quả kiwi, chỉ chứa 50 calo, nhưng lại cung cấp 117 % vitamin C thiết yếu khuyến nghị hằng ngày cùng 38% giá trị hàm lượng K mà cơ thể cần.

Quả kiwi cải thiện chất lượng giấc ngủ (Ảnh:Internet)

Quả kiwi cải thiện chất lượng giấc ngủ (Ảnh:Internet)

Chuối

Không chỉ bổ dưỡng, giàu chất dinh dưỡng, chuối còn được xếp vào các thực phẩm hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Hàm lượng magie và kali có trong quả chuối giúp thư giãn cơ bắp, thoải mái cơ thể và ngủ ngon hơn. Hơn thế nữa, chuối còn giúp cơ thể sản sinh thêm serontonin – một hormone có lợi cho sức khỏe. Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn từ 1 đến 2 quả chuối thì bạn đã có thể yên tâm ngủ ngon rồi đấy.

Chuối là thực phẩm hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ (Ảnh:Internet)

Chuối là thực phẩm hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ (Ảnh:Internet)

Ngũ cốc nguyên hạt

Nguyên nhân khiến chúng ta mất ngủ là do sự thiết hụt lượng lớn chất magie, khoáng chất giúp tăng cường giấc ngủ. Tuy nhiê, bạn đừng lo lắng, trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có lương lớn magie đấy. Vì thế, bạn chỉ cần sử dụng thực phẩm này để cung cấp lượng dưỡng chất giúp ngon, là bạn đã có thể yên tâm đánh một giấy tới sáng rồi.

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp dưỡng chất giúp ngủ ngon hơn (Ảnh:Internet)

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp dưỡng chất giúp ngủ ngon hơn (Ảnh:Internet)

Uống sữa và sữa tươi

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ sữa tươi và phô mai trước khi đi ngủ sẽ dẫn đến giấc ngủ ngon hơn, theo Health Line.

Các chuyên gia cũng cho rằng là nhờ vào một số hoạt chất này ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, khiến giấc ngủ dễ đến hơn như melatonin, axit amin tryptophan. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sữa giúp giảm thiểu căng thẳng lo âu và trầm cảm trước khi đi ngủ. Theo trang web hướng dẫn cách ngủ ngon Colossal Sleep, tryprophan giúp cơ thể giải phóng chất dẫn truyền thần kinh serotonin làm giảm lo lắng và thư giãn cho cơ thể. Còn melatonin giúp điều chỉnh chế độ sinh học và báo hiệu cho não đi vào trạng thái ngủ. Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng uống sữa ấm trong tiềm thức có thể gợi nhớ về việc uống sữa trước khi ngủ trong những năm đầu đời. Những cảm giác êm dịu này có thể giúp báo hiệu cho não bộ biết đã đến lúc ngủ và ngủ ngon hơn.

Uống sữa tươi giúp giảm thiểu căng thẳng và trầm cảm cho cơ thể (Ảnh:Internet)

Uống sữa tươi giúp giảm thiểu căng thẳng và trầm cảm cho cơ thể (Ảnh:Internet)

Cá giàu axit béo omega-3

Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy bổ sung cá vào thực đơn dinh dưỡng của mình ngay nhé. Kết quả thử nghiệm lâm sàn của Đại học Oxford chỉ ra rằng một lượng axit béo omega-3 cao hơn sẽ giúp ngủ sâu hơn. DHA – một chuỗi axit béo không no thuộc nhóm Omega-3 có trong tảo biển và đồ hải sản, đăc biệt hiệu quả trong việc giúp đôi mắt nghỉ ngơi đúng giờ.

Nhà nghiên cứu Paul Montgomery cho biết: “Axit béo omega-3 và omega-6 giúp tạo ra nhiều dưỡng chất mà từ lâu được biết đến như một yếu tố không thể thiếu để ổn định giấc ngủ. Ví dụ như DHA giảm, melatonin cũng giảm theo, khiến bạn càng khó ngủ hơn”.

Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy bổ sung cá vào thực đơn dinh dưỡng của mình. (Ảnh:Internet)

Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy bổ sung cá vào thực đơn dinh dưỡng của mình. (Ảnh:Internet)

Để đi đến kết luận này, nhà khoa học đã có quá trình theo dõi giấc ngủ của 362 trẻ em. Thật bất ngờ khi có đến 40% trẻ gặp vấn đề về giấc ngủ. Trong đó, một số trẻ được cung cấp một 600 gram lượng dầu cá hằng ngày trong vòng 16 tuần, số còn lại thì được uống hạt ngô hay đậu nành thay thế. Kết quả cho thấy, những trẻ em uống omega-3 hằng ngày ngủ nhiều hơn 1 tiếng và ít đi lại hơn so với các trẻ còn lại.

Một số loại cá bạn có thể chế biến nhằm ngủ ngon hơn như: cá hồi, cá bờn, cá ngừ.

Trên đây là những thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ của bạn. Nếu bạn đang mắc phải chứng mất ngủ, thì hãy thử nghiệm sử dụng một số loại thực phẩm này nhé.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *