Bà bầu bị chuột rút chân có nguy hiểm không làm sao để chữa khỏi

1920

Có vẻ như tình trạng chuột rút ở chân thường xuất hiện đối tượng phụ nữ mang thai nhiều hơn. Nhiều người chô răng khi phụ nữ mang thai cơ bắp chân của họ bị mệt mỏi vì mang thêm trọng lượng của 1 đứa bé bên trong bụng. Có ý kiến khác đó là chuột rút có thể liên quan đến sưng do tích tụ chất lỏng ở chân, 1 tình trạng được gọi là phù.
Cùng News phunugiadinh giải đáp thắc mắc bà bầu bị chuột rút chân có nguy hiểm hay không và làm thế nào để chữa khỏi để các mẹ thoải mái không còn mệt mỏi.

 

bà bầu bị chuột rút

 

Chuột rút bắp chân ban đêm bà bầu là hiện tượng gì

Chân thường sưng khi mang thai vì áp lực tử cung mở rộng của bạn làm chậm máu quay trở lại từ chân đến tim.

Bà bầu bị chuột rút ở chân vào ban đêm: có thể do thiếu canxi trong lúc mang thai. Nhu cầu canxi cần cung cấp tăng cao để hình thành hệ cơ xương cho thai nhi, vì thế, bà bầu nếu không cung cấp đủ canxi trong thực đơn thì cơ thể mẹ sẽ có xu hướng hao hụt canxi và khó truyền cho con, khiến cơ bắp bị ảnh hưởng, dễ căng cứng và co rút.
Mặc khác, chuột rút chân ban đêm là một trong những biểu hiện tiêu biểu nhất của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Tuy nhiên, để chẩn đoán bà bầu có thật sự mắc bệnh này hay không, cần phải xét thêm nhiều biểu hiện khác nữa. Một số triệu chứng khác của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân phải kể đến như nặng chân, mỏi chân thường xuyên, cảm giác tê cứng khó chịu, phù chân ở vùng mắt cá chân và xuất hiện sớm hơn tình trạng phù chân bình thường (hay xuất hiện vào cuối thai kỳ).
Chuột rút chân ban đêm khiến các mẹ rất khó ngủ, di chuyển cũng khó khăn hơn và mất sức khỏe trong thai kỳ. Do đó, tuy là một triệu chứng thường gặp và có vẻ nhẹ nhàng, không nghiêm trọng nhưng nó cũng làm cho bà bầu mất sức, tăng nỗi lo âu, căng thẳng và sức khỏe yếu đi.

 

 

Bị chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối

Khoảng thời gian thường xuất hiện chuột rút ở chân trong tam cá nguyệt thứ hai – ba, tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn khi thai kỳ của bạn tiến triển và bụng đang trong trạng thái to dần. Những cơn chuột rút này có thể xảy ra vào ban ngày, nhưng có lẽ đáng chú ý nhất đó là vào ban đêm, vì cơn chuột rút có thể cản trở khả năng của bạn để có được 1 giấc ngủ ngon.
Chuột rút ở chân là nguyên nhân phổ biến gây đau trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ.
Chúng có thể phát triển khi các mạch máu hoặc dây thần kinh ở chân bị nén. Việc thiếu magiê trong chế độ ăn uống cũng có thể gây ra chuột rút ở chân.
Chân có cảm giác nặng nề không di lệch , gây khó chịu ở chân, xảy ra khi mang thai.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hội chứng chuột rút ở người mang thai gấp 2 đến 3 lần so với người bình thường.
Các triệu chứng của chuột rút chân bao gồm:
• đau đột ngột ở bắp chân hoặc bàn chân
• co thắt không tự nguyện của các cơ bắp chân
• cơn đau có thể tồi tệ hơn vào ban đêm
Khi bạn bước vào tam cá nguyệt thứ ba , rất có thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy áp lực nhiều hơn ở xương chậu. Điều này khá phổ biến, vì em bé của bạn đang phát triển rất nhanh.
Con nhỏ của bạn ấn xuống các dây thần kinh đi từ âm đạo xuống chân. Bạn có thể cảm thấy áp lực và chuột rút nhiều hơn khi bạn đi bộ, khi em bé đang nảy trong bụng bạn.
Chuột rút trong tam cá nguyệt thứ ba không bao giờ thực sự được coi là bình thường khi mang thai. Một bà mẹ tương lai gặp phải điều này, nên luôn tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ càng sớm càng tốt.

 

 

Bà bầu bị chuột rút có nguy hiểm không

Chuột rút khi mang thai là một hiện tượng khiến mẹ bầu vừa khó chịu, vừa lo lắng. Để phòng tránh hoặc xử lý khi xảy ra tình huống, chị em hãy cùng tìm hiểu chuột rút khi mang thai như thế nào, biểu hiện chuột rút khi mang thai ra làm sao để biết cách phòng tránh nhé!
Thật sự không thể nói trường hợp bị chuột rút khi mang thai đều xảy ra nghiêm trọng. Việc xuất hiện những dấu hiệu chuột rút được xem xét chẩn đoán mức độ nặng nhẹ dựa vào đó để có thể tìm ra các biện pháp khắc phục.
Dấu hiệu chuột rút khi mang thai có thể bình thường và thường không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng cần đảm bảo sức khỏe, 1 giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái cho mẹ bầu và thai nhi trong bụng.
Nếu cơn chuột rút kéo dài và thường xuyên xuất hiện, lúc này bạn nên thăm khám bác sĩ, để bác sĩ có thể theo dõi đồng thời đưa ra giải pháp để khắc phục và cải thiện tình trạng tốt hơn.

Cách chữa cho bà bầu bị chuột rút

Để ngăn chặn chuột rút ở chân – thường là ở cơ bắp chân chính điều này đã đánh cắp giấc ngủ của bạn vào mỗi đêm, hãy thực hiện một vài động tác duỗi chân nhẹ nhàng trước khi bạn bước vào giấc ngủ. Hãy thử cách duỗi bắp chân đơn giản này:
• Giữ cơ thể thoải mái, đứng và dơ 2 tay về phía trước ngực
• Giữ đầu gối trái của bạn hơi cong và di chuyển chân phải của bạn , giữ chân phẳng trên sàn nhà.
• Cảm nhận sự kéo dài ở bắp chân phải khi bạn nghiêng về phía trước. Giữ căng trong 10 đến 30 giây, sau đó đổi chân để kéo dài bắp chân khác của bạn.
Tập thể dục thường xuyên – bao gồm đi bộ và bơi lội – cũng có thể giúp ngăn ngừa chuột rút. Nhớ duỗi chân trước và sau bất kỳ hoạt động nào. Tư thế ngủ cũng vậy, trước khi ngủ bạn tập duỗi các ngón – bàn chân để các chi ngón chân có thể căng ra tránh nằm ngửa, vì điều này có thể làm giảm lưu thông ở chân của bạn.
Uống nhiều nước trong ngày; giữ nước tốt giúp cơ bắp co lại và thư giãn đúng cách. Nghỉ ngơi với hai chân nâng cao (lên tường hoặc kê gối), mang vớ hỗ trợ và giữ ấm chân (thử tắm ngay trước khi đi ngủ) đều có thể giúp tránh co thắt cơ bắp.
Hoặc bạn có thể tham gia các lớp học yoga, ngồi thiền, để tâm an lạc, thoải mái, và rèn luyện các bài tập tốt cho sức khỏe cho bé, cải thiện tinh thần, cuộc sống lành mạnh.

 

 

Bà bầu bị chuột rút nên ăn gì

Cung cấp canxi đầy đủ là cần thiết để hỗ trợ xương và cơ bắp của bạn, song song đó đứa trẻ đang phát triển cũng được cung cấp canxi. Khi bổ sung canxi và bao gồm nhiều thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống của bạn đều có lợi cho cả mẹ lẫn con. Một lần nữa, canxi trong thai kỳ là một ý tưởng tốt để cung cấp canxi cho xương đang phát triển của em bé.
Các sản phẩm sữa là một nguồn tốt cho bà bầu – ba đến bốn ly sữa không béo hoặc ít béo thực hiện trao đổi chất cung nạp dinh dưỡng trong cơ thể bạn.
Có một số bằng chứng cho thấy một khoáng chất khác – magie – có thể giúp giảm co thắt cơ chân. Bạn có thể ăn những loại thực phẩm có chứa magie để ngăn chặn việc chuột rút.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *