Các nguyên nhân vỗ béo bằng đường

413

Nhiều thói quen ăn ngọt, và ăn không có chừng mực, đó là lối sống có thể dẫn đến các hiện trạng dư đường khiến tăng cân và dư mỡ thừa.

Tiêu thụ một chế độ ăn nhiều đường, chẳng hạn như những loại có trong đồ uống ngọt, kẹo, đồ nướng và ngũ cốc có đường, là một yếu tố góp phần tăng cân và bên cạnh đó xuất hiện  các tình trạng sức khỏe mãn tính bao gồm béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Các cách bổ sung lượng đường dẫn đến tăng cân và tăng mỡ cơ thể rất phức tạp và liên quan đến nhiều yếu tố.

Dưới đây là những lý do tại sao thêm đường là vỗ béo

 

 

Lượng calo cao

Đường bổ sung là chất ngọt được thêm vào thực phẩm và đồ uống để cải thiện hương vị. Một số loại phổ biến bao gồm xi-rô ngô, đường mía và sữa, và có nhiều trong bánh kẹo, nước ngọt.

Lượng đường dư thừa có thể khiến bạn tăng cân vì nó chứa nhiều calo trong khi cung cấp một số chất dinh dưỡng khác.

Đường bổ sung thường được gọi là calo rỗng, vì chúng tương đối nhiều calo nhưng không có chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, protein, chất béo và chất xơ, mà cơ thể bạn cần để hoạt động tối ưu.

Ngoài ra, thực phẩm và đồ uống thường chứa nhiều đường, chẳng hạn như bánh, kẹo,các loại bánh và nước ngọt, cũng có xu hướng được nạp calo.

Mặc dù sử dụng một lượng nhỏ đường bổ sung không có khả năng gây tăng cân , nhưng thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến bạn tăng mỡ thừa nhanh hơn.

TÓM TẮT

Thêm đường là một nguồn calo rỗng và cung cấp rất ít về dinh dưỡng. Thực phẩm giàu đường bổ sung có xu hướng chứa nhiều calo, có thể gây tăng cân.

 

 

Tác động đến lượng đường trong máu và hormone

Dẫu biết rằng ăn thực phẩm có đường làm tăng đáng kể lượng đường trong máu.

Mặc dù việc dùng  một loại thực phẩm ngọt không thường xuyên sẽ không gây hại cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ hàng ngày một lượng lớn đường bổ sung có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao .

Lượng đường trong máu kéo dài – được gọi là tăng đường huyết – có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể của bạn, bao gồm tăng cân.

Một cách tăng đường huyết dẫn đến tăng cân là thông qua việc thúc đẩy kháng insulin.

Insulin là một hoóc môn được sản xuất bởi tuyến tụy của bạn để di chuyển đường từ máu vào tế bào, nơi nó có thể được sử dụng làm năng lượng. Insulin cũng tham gia vào việc lưu trữ năng lượng, cho các tế bào của bạn biết khi nào nên lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo hoặc glycogen, dạng lưu trữ của glucose.

Kháng insulin là khi các tế bào của bạn ngừng phản ứng đúng với insulin, dẫn đến lượng đường và insulin tăng cao.

Lượng đường trong máu cao làm suy giảm chức năng tế bào bình thường và thúc đẩy viêm, làm tăng sức đề kháng insulin, hơn nữa chu kỳ bị  phá hủy.

Mặc dù các tế bào trở nên kháng với tác dụng của insulin đối với sự hấp thu đường trong máu, chúng vẫn đáp ứng với vai trò của hormone trong việc lưu trữ chất béo, có nghĩa là việc lưu trữ chất béo được tăng lên. Hiện tượng này được gọi là kháng insulin chọn lọc.

Đây là lý do tại sao kháng insulin và lượng đường trong máu cao có liên quan đến tăng mỡ trong cơ thể – cụ thể là ở vùng bụng.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao và tình trạng kháng insulin can thiệp vào leptin, một loại hormone đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh năng lượng – bao gồm lượng calo và đốt cháy – và lưu trữ chất béo. Leptin làm giảm cơn đói và giúp giảm lượng thức ăn.

Tương tự như vậy, chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến kháng leptin, làm tăng sự thèm ăn và góp phần tăng cân và mỡ thừa trên cơ thể .




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *