Có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không?

233

Tập thể dục có thể giúp thúc đẩy lối sống lành mạnh cho hầu hết mọi người. Điều này có thể đặc biệt quan trọng khi nói đến sự cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không? Một số bài tập và kỹ thuật có thể có lợi trong kỳ kinh nguyệt của bạn và một số bài tập khác nên tránh trong thời gian này.

Lợi ích của việc tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt

Tập thể dục thường là điều mà bất kỳ ai cũng muốn tránh khi đến kỳ kinh và có nhiều lầm tưởng khác nhau về tập thể dục nói chung. Nhưng tập thể dục nhẹ trong kỳ kinh nguyệt đã được chứng minh là có thể làm giảm nhiều triệu chứng như: đau đớn, chuột rút, chán nản, cáu gắt, mệt mỏi, buồn nôn

Đây chỉ là một số lợi ích mà bạn có thể trải nghiệm khi tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, thể dục nói chung rất quan trọng đối với sức khỏe và có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ, viêm khớp, loãng xương và tiểu đường. Việc tập thể dục không cần quá sức cũng như không cần thực hiện hàng ngày sẽ giúp ích cho bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy tập thể dục có thể giúp chữa ít nhất 30 bệnh mãn tính.

Tập thể dục nhẹ đã được chứng minh là có thể làm giảm nhiều triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt

Tập thể dục nhẹ đã được chứng minh là có thể làm giảm nhiều triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt


Các bài tập tốt nhất trong kỳ kinh nguyệt

Hầu hết mọi người khuyên rằng trong kỳ kinh nguyệt, tốt hơn là bạn nên thực hiện các bài tập thể dục mà bạn có thể chịu đựng được, tốt cho cơ thể và bạn thích làm. Đối với nhiều người, ngày đầu tiên của kỳ kinh có thể không phải là thời điểm tốt nhất để tập thể dục. Điều này thường là do dòng chảy kinh nguyện sẽ nhiều hơn. Dưới đây là những bài tập tốt nhất trong kỳ kinh nguyệt:

+ Đi bộ: Đây là một bài tập dễ dàng, không yêu cầu bất kỳ thiết bị, quần áo hoặc địa điểm đặc biệt nào. Bạn có thể dành thời gian đi bộ tùy ý, có thể điều chỉnh tốc độ của mình theo cách bạn muốn.

+ Bài tập tim mạch nhẹ hoặc aerobic: Đây không phải là một bài tập luyện căng thẳng. Cho dù bạn đang chạy bộ, đạp xe, bơi lội hay bất cứ thứ gì khác, hãy từ từ và cân nhắc một buổi tập ngắn hơn bình thường.

+ Tập luyện sức bền: Nếu bạn thích, hãy thử một số bài tập sức mạnh nhẹ nhàng và cân nhắc mức tạ nhẹ hơn bình thường. Tránh nâng vật nặng trong kỳ kinh nguyệt của bạn.

+ Kéo giãn và giữ thăng bằng nhẹ nhàng: Yoga rất tốt để thư giãn các cơ, giảm chuột rút và đau. Pilates rất tốt để kéo căng cơ và giảm chuột rút và đau. Thái cực quyền rất tốt để giảm căng thẳng và stress.

Đi bộ là lựa chọn đơn giản để tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt

Đi bộ là lựa chọn đơn giản để tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt


Những bài tập nên tránh trong kỳ kinh nguyệt

Tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt không nên gây thêm căng thẳng cho cơ thể, gây đau hoặc cản trở quá trình bình thường của chu kỳ. Tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt của bạn có thể có lợi, nhưng có một số điều cần tránh, bao gồm những điều sau:

– Tập thể dục gắng sức hoặc kéo dài

Điều này có thể không tốt cho cơ thể khi bạn đang hành kinh nhưng không có nghĩa là bạn phải dừng quá trình luyện tập bình thường của mình. Một nghiên cứu cho thấy rằng 60 phút tập thể dục vừa phải đến cường độ cao trong thời kỳ kinh nguyệt gây ra chứng viêm do tập thể dục.

– Tránh tư thế yoga kiểu đảo ngược để kéo tử cung về phía đầu

Mặc dù không có bằng chứng khoa học cho lý thuyết này, một số người tin rằng điều này có thể khiến các dây chằng rộng hỗ trợ tử cung căng ra và nén các tĩnh mạch mang máu ra khỏi tử cung. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và tăng chảy máu vì các động mạch cung cấp máu cho tử cung tiếp tục bơm máu vào khu vực này.

– Nghỉ ngơi khi cần

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi bất thường, buồn nôn hoặc ngày càng đau hoặc khó chịu, hãy dừng việc bạn đang làm và nghỉ ngơi. Nếu các triệu chứng này tiếp tục, hãy dừng lại hoàn toàn.

Bạn cần tránh tư thế yoga kiểu đảo ngược để kéo tử cung về phía đầu

Bạn cần tránh tư thế yoga kiểu đảo ngược để kéo tử cung về phía đầu


Vệ sinh trong kỳ kinh nguyệt khi tập thể dục

Vệ sinh trong kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng, kể cả khi bạn đang tập thể dục. Dưới đây là một vài quy tắc cơ bản. 

Trước tiên, hãy chọn các sản phẩm thời kỳ mà bạn cảm thấy thoải mái. Nếu lo lắng về việc rò rỉ khi tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt, bạn có thể chọn sử dụng cốc nguyệt san. Tuy nhiên, nếu bạn thường không sử dụng cốc nguyệt san thì đây không phải là lúc để thử chúng. Chúng có thể gây mất tập trung hoặc đau đớn nếu không được lắp đúng cách.

Bạn nên mang theo các sản phẩm hỗ trợ kỳ kinh khi tập thể dục phòng trường hợp kỳ kinh bắt đầu sớm hơn dự kiến. Điều này có thể được gây ra bởi sự biến động nội tiết tố. 

Một số điều cần làm sau khi tập thể dục: đi tắm, thay quần lót của bạn, sử dụng băng vệ sinh mới, thay quần áo mới nếu quần áo tập luyện của bạn dính mồ hôi hoặc dính màu.

Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn đã gần đến kỳ kinh nguyệt, việc di chuyển nhiều hơn, các tư thế khác nhau hoặc kéo căng khi tập thể dục có thể gây ra vết loang trên quần. Điều này là bình thường và thường có thể được quản lý bằng lót quần hoặc các sản phẩm thời kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn bị ra máu giữa các kỳ kinh mà không rõ lý do, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Luôn tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt của bạn

Luôn tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt của bạn


Phụ Nữ Gia Đình hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết được “Có nên tập thể dục khi có kinh nguyệt không?”. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã theo dõi!



Chúc mọi người luôn có thật nhiều sức khỏe, trẻ đẹp và hạnh phúc tràn đầy. Hy vọng những bài viết của mình trên website Phụ Nữ Gia Đình sẽ là những thông tin hữu ích cho mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Xin cảm ơn vì đã đọc đến đây nhé❣🌦


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *