Giảm cân an toàn cho tuổi teen

337

Tuổi teen, hay độ tuổi từ 13-19 là thời gian tâm sinh lý của các bạn trẻ thay đổi nhiều nhất. Giai đoạn này được ví như “thay da đổi thịt”, có những bạn trở nên đẹp hơn, nhưng  cũng có trường hợp tăng cân không kiểm soát. Điều này đã khiến rất nhiều bạn trẻ tự ti vì thường bị bạn bè trêu chọc. Chính vì vậy, hãy cùng với chúng tôi đi tìm phương giảm cân an toàn cho tuổi teen.

1) Những nguyên nhân gây ra béo phì

Ăn uống không khoa học

Ở độ tuổi học sinh, các bạn trẻ thường có xu hướng ăn không kiểm soát. Đặc biệt, “món tủ” của các bạn thường là trà sữa, nước ngọt, hamburger, xúc xích, khoai tây chiên, mì gói…Đây là những thực phẩm nhiều đường bột, ít chất xơ, chứa rất nhiều chất béo, calo thừa và hàm lượng đường cao. Do đó, nếu thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ gây ra béo phì.

Lười vận động, lười tập thể dục thể thao

Thức khuya, dậy muộn, ngồi học nhiều, ra chơi ít,… cũng là một trong những nguyên do khiến học sinh béo phì. Thay vì dành thời gian đi bộ, đi công viên, chơi đá cầu, đá banh, … Các bạn phải học hoặc giết thời gian lướt internet. Dần dần, cơ thể sẽ trở nên ù lì, nặng nề, không còn linh hoạt. Máu huyết khó lưu thông kết hợp với mô mỡ là nguyên nhân gây béo bụng, béo đùi ở những người bạn trẻ.

Thức khuya, ngủ ít

Thanh thiếu niên hiện nay gần như chưa biết phân bổ đồng hồ sinh học hợp lý. Nếu có thời gian rảnh, các bạn thường bỏ quá nhiều vào những hoạt động như chơi game online vào đêm, lướt Facebook, chat, xem phim… Ánh sáng xanh từ điện thoại chính là “kẻ thù” của giấc ngủ. Do đó, tuy đang trong tuổi ăn tuổi lớn nhưng học sinh thời nay lại thiếu sức sống và sức khỏe hơn cha mẹ.

Áp lực học đường

Áp lực điểm số cao, thứ bậc trong lớp học hay tự ti vì thân thể “đẫy đà” trong mắt bạn bè là những nguyên nhân gây nên căng thẳng hàng đầu trong độ tuổi teen. Stress sẽ sản sinh ra hormon gây tăng cân và chất peptit tạo ra khối mỡ quanh bụng.

Di truyền hoặc do cơ địa

Cơ thể chậm trao đổi chất, cảm giác thèm ăn đến thường xuyên, khung xương to khiến cơ thể trông “to cao” hơn các bạn cùng tuổi… là các yếu tố có thể di truyền từ cha mẹ hoặc mập do cơ địa khiến việc giảm cân cho học sinh rất khó khăn.

2) Phương pháp giảm cân an toàn dành cho tuổi teen

Thừa cân không chỉ khiến các bạn trẻ tự ti, cản trở sự năng động của tuổi trẻ mà còn gây béo phì, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, viêm xương khớp… Do đó, cha mẹ nên nghiêm ngặt trong việc bảo vệ sức khỏe con cái từ khi còn nhỏ, qua các cách giảm cân sau đây:

Thiết lập chế độ ăn kiêng theo thể trạng

Các món giàu đạm như thịt, cá, hải sản, trứng, sữa không đường, các loại trái cây tốt cho giảm cân như bơ, dâu, táo… và canh rau, nước lọc rất cần được bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của gia đình.

Tích cực nạp đạm, vitamin, chất xơ

Tinh bột từ cơm, hủ tiếu, phở, khoai tây, khoai lang, bí đỏ… nên được loại bỏ khỏi khẩu phần ăn. Với những em đi học bán trú rất khó tránh khỏi “vi phạm” đường bột, bạn nên ăn hạn chế và bù lại bằng bằng sinh tố trái cây.

Hạn chế thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, nước có gas và trà sữa

Các vị phụ huynh nên đặc biệt lưu tâm với tất cả các bữa ăn ngoài bữa chính ở trường hoặc ở nhà của con cái vì thức ăn nhanh, nước ngọt, trà sữa… là yếu tố cốt lõi gây ra béo phì, bệnh tật.  Thay vào đó, sau giờ học ở trường, cha mẹ hãy cùng nhau ăn cơm với con, hạn chế ăn ngoài và sáng tạo trong cách chế biến món ăn hoặc nhờ con phụ nấu bếp, làm việc nhà để gia tăng tình cảm.

Ngủ đủ 8 tiếng, không thức khuya

Câu nói một tiếng đêm bằng ba tiếng ngày cho thấy việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt với thanh thiếu niên trong giai đoạn phát triển trí não. Ngủ đủ không những tốt mà còn hỗ trợ tăng chiều cao. Các bạn trẻ nên tạo cho mình thói quen ngủ sớm để giảm hormone leptin, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn.

Tránh ngồi nhiều, tập thể dục 30 phút mỗi ngày

Ở trường, các bạn học sinh có thể tận dụng giờ ra chơi, nghỉ trưa để ra khỏi chỗ ngồi, đi uống nước, ra sân hóng mát… để giảm thiểu tình trạng ngồi quá lâu một chỗ. Song song đó, nên tranh thủ đến phòng tập ít nhất 3 buổi/tuần để gây dựng thói quen vận động. Tuy nhiên, nếu quá bận lịch học thêm thì có thể thay thế bằng các bài tập được chiếu trên tivi, Youtube. Khi tập, các bạn có thể mở nhạc để có thêm động lực, tinh thần hăng hái và cảm thấy vui thích hơn.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *