Mẹ bầu nên ăn gì làm sao để hết buồn nôn khi mang thai

1613

Nghén là tình trạng chung của nhiều chị em phụ nữ có chồng và sắp có em bé, topic này news phụ nữ gia đình chia sẻ buồn nôn khi mang thai là hiện tượng như thế nào và làm sao để hết ăn uống gì vẫn tốt cho thai nhi, cùng xem nhé.

Buồn nôn khi mang thai là gì

Buồn nôn (hay nghén) là một trong những dấu hiệu thường thấy khi mang thai. Thực tế, có đến 80% người mang thai đều trải qua quá trình này. Tuy nhiên cũng có những người trong suốt thai kỳ không hề buồn nôn hay kén ăn. Triệu chứng buồn nôn có thể nặng nhẹ tùy người nhưng đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường, không có sự khác biệt giữa các bà bầu.

 

buồn nôn khi thai nghén

 

Trong các trường hợp nặng, chứng buồn nôn làm bà bầu cực kỳ mệt mỏi và kéo dài trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, đa số trường hợp chỉ buồn nôn bình thường, nhiều nhất là vào buổi sáng và sẽ kết thúc sau tháng thứ 4-5 thai kỳ. Theo một nghiên cứu, buồn nôn giúp giảm 50 – 70% nguy cơ sẩy thai và tăng khả năng sinh ra một đứa trẻ thông minh.

Do đó, buồn nôn là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, nếu không nếu không có dấu hiệu ốm nghén thì bạn nên nên cảm thấy may mắn vì đã an toàn vượt qua giai đoạn này.

Có nhiều bà mẹ lo rằng hiện tượng buồn nôn gây hại cho trẻ vì mẹ không thể ăn uống nên không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, điều tuyệt vời của tạo hóa đó là thai nhi sẽ tự biết hấp thu đủ các chất từ mẹ. Trong trường hợp nặng như nôn quá nhiều hoặc không thể ăn uống thì mẹ sẽ được bổ sung thêm các vitamin hoặc nhập viện để theo dõi khi cần thiết.

Buồn nôn khi mang thai như thế nào

Mệt mỏi, luôn có cảm giác nhờn nhợn, buồn nôn khi ngửi thấy mùi tanh hoặc nồng, … là những dấu hiệu điển hình của chị em trong thời kỳ thai nghén.

Thông thường, triệu chứng buồn nôn sẽ xảy ra xuyên suốt 3 tháng đầu. Một số người nhạy cảm, sức khỏe yếu sẽ có biểu hiện nghén sớm khi phôi thai đã ổn định trong tuần thứ 4 hoặc 6. Một số khác ốm nghén muộn hơn từ tuần 8-12.

 

phụ nữ mệt mỏi do buồn nôn thai kỳ

 

>>> Xem thêm bài viết sau khi quan hệ bao lâu thì có thai để biết buồn nôn là triệu chứng như thế nào

Kết thúc 3 tháng đầu tiên, đa số bà bầu sẽ giảm bớt cảm giác buồn nôn và từ từ khỏe mạnh. Tuy nhiên, có một số trường hợp vẫn nôn nghén đến tháng thứ 5, thứ 6, thậm chí là đến khi sinh nở.

Nguyên nhân gây ra buồn nôn khi mang thai chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng hiện tượng nôn nghén xảy ra do nồng độ hormone HCG. Hormone HCG hay còn được gọi là hormone thai kỳ. Người ta phát hiện ra rằng, hormone này chỉ xuất hiện khi phụ nữ mang thai và tăng mạnh khi bào thai dần phát triển. Đặc biệt, với những bà bầu mang đa thai thì nồng độ HCG càng cao, ốm nghén càng nặng hơn.

 

làm thế nào để hết buồn nôn khi mang thai

 

Cũng trong 3 tháng đầu, lượng hormone progesterone tăng nhanh khiến hệ tiêu hóa giãn ra gây ra hiện tượng trào ngược thực quản và làm bà bầu có cảm giác buồn nôn mạnh mẽ. Chính vì hormone này mà thức ăn khó tiêu hơn, gây ra cảm giác đầy hơi, chướng bụng làm mẹ bầu chán ăn, không muốn ăn nhiều.

Một số người nhạy cảm với mùi hoặc vị. Những thức ăn trước đây ăn uống bình thường thì giờ đây lại cảm thấy buồn nôn, khó chịu.

Với những người trước khi mang thai thường xuyên say tàu xe, đã có tiền sử ốm nghén, ăn uống thất thường, … thì khi mang thai đều sẽ bị ốm nghén.

Làm sao để hết buồn nôn khi mang thai

Để đối phó với triệu chứng buồn nôn khi mang thai, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây.

Chia thành nhiều cữ ăn

Nên chia bữa ăn thành nhiều cữ nhỏ và có thêm đồ ăn vặt để phòng đói. Khi có bầu, mẹ không nên để bụng rỗng. Nên chọn những thực phẩm thanh đạm, giàu protein và có thể tăng vị giác làm giảm buồn nôn.

 

chia nhỏ bữa ăn để hạn chế buồn nôn

 

Tránh đồ ăn tanh, béo

Khi mang thai, khứu giác và vị giác rất trở nên rất cảm. Những món ăn bình thường có mùi tanh, nồng, tái sống, … trở thành nỗi ám ảnh khi đến gần. Do đó, mẹ nên chọn đồ ăn có mùi thơm, dịu, ít dầu mỡ do chất béo mất rất nhiều thời gian mới có thể tiêu hóa, gây đầy bụng và làm tăng cảm giác buồn nôn.

Sử dụng gừng

Gừng là một gia vị giúp mẹ bầu giảm buồn nôn cực kỳ công hiệu. Mỗi buổi sáng, mẹ bầu nên bắt đầu bằng một cốc trà gừng để làm ấm bụng. Gừng cũng có thể kết hợp với nhiều món ăn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, gừng giúp bà bầu ngăn chặn cảm giác nôn nghén, làm cơ thể dễ chịu rất nhiều.

Chọn tư thế nằm và ngồi đúng

Các loại gối to, mềm mại sẽ giúp mẹ đỡ mất sức và thoải mái hơn khi ngồi hoặc nằm. Khi ngủ, tư thế nằm nghiêng sang trái sẽ giúp máu lưu thông một cách tốt nhất. Tư thế ngủ và nằm rất quan trọng vì nó giúp bà bầu thoải mái mới có thể vượt qua ốm nghén.

Luôn vui vẻ thoải mái

Điều quan trọng để có sức khỏe tốt, không ốm nghén đó là cần giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Nếu mẹ quá lo âu, mệt mỏi, cơn ốm nghén sẽ ngày càng trầm trọng. Để làm được điều này, mẹ nên tham gia vào các lớp học (khiêu vũ, yoga, dưỡng sinh, …) dành cho bà bầu, nghe nhạc, đi dạo, …

 

 

Buồn nôn khi mang thai tháng thứ 6

Thông thường, sau khi vượt qua 3 tháng đầu khó khăn, các mẹ bầu sẽ không còn buồn nôn, ốm nghén và bắt đầu khỏe mạnh lên. Tuy nhiên, có những trường hợp đến tháng thứ 6 thậm chí đến khi sinh vẫn còn. Hiện tượng này xảy ra do mỗi người có một cơ địa khác nhau, không phải vấn đề đáng lo ngại.

Những trường hợp mẹ ốm nghén dài ngày:

– Có bệnh say tàu xe

– Nôn nghén nặng ở lần mang thai trước

– Bầu đa thai

– Công việc áp lực, căng thẳng

Ốm nghén đa số đều là hiện tượng bình thường, thậm chí là dấu hiệu em bé đang phát triển tốt. Tuy nhiên, nếu mẹ ốm nghén quá nặng và nghiêm trọng thì cần đi khám ngay để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Ở tháng thứ 6, bà bầu vẫn có thể phản ứng với một số mùi và thức ăn. Điều này được xem là cơ chế phòng vệ tự nhiên để bảo vệ thai nhi khỏi các yếu tố gây hại. Nôn cũng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Điều này giúp mẹ phải cẩn thận hơn trong việc ăn uống thường ngày.

Bước sang tháng thứ 6, cơ thể của các mẹ bầu không còn khỏe như trước. Thay vào đó, mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, nặng nề. Để khắc phục điều này, mẹ nên tập các bài tập nhẹ nhàng, kết hợp với vận động mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh.

Ăn gì để không buồn nôn khi mang thai

Nước chanh

Vitamin C trong chanh có tác dụng chống nôn rất tốt. Trong giai đoạn nôn nhiều, các bà bầu nên pha chanh với đường hoặc mật ong để làm giảm cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, chanh còn giúp giải nhiệt giải độc cơ thể.

 

 

Khoai lang

Khoai là loại củ lành tính, chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin B6, C, Photpho, Folate, … Tinh bột có trong khoai giúp trung hòa lượng acid dư thừa trong dạ dày, làm giảm tình trạng trào ngược gây buồn nôn.

Lá tía tô

Tía tô là loại rau thơm rất phổ biến ở Việt Nam. Tía tô vị cay, tính ấm, có tác dụng an thai, tiêu đờm nên hạn chế tình trạng buồn nôn. Lá tía tô có thể hãm lấy nước hoặc kết hợp trong các món ăn thường ngày.

Lá bạc hà

Vị thanh mát của lá bạc hà có công dụng giảm buồn nôn rất tuyệt vời. Nếu bạn nôn nghén nặng, chỉ cần uống trà bạc hà hoặc thêm bạc hà vào món ăn hàng ngày thì không những cảm thấy dễ chịu mà còn tránh ho, cảm, đau họng, …

Chuối

Khi nôn ói, cơ thể mất một lượng Kali lớn làm bà bầu có cảm giác mệt mỏi, buồn nôn. Để giải quyết tình trạng này, bà bầu cần bổ sung những loại quả giàu Kali như chuối để bù đắp lượng Kali bị mất một cách nhanh chóng.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *