Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19?

77

Từ việc giúp bạn có một giấc ngủ ngon đến giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên đóng một vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Vì vậy, nếu bạn đã mắc COVID-19 bạn có thể thắc mắc “Khi nào nên tập thể dục trở lại sau khi mắc covid-19?”. Trong khi một số người hồi phục khá nhanh, những người khác thì có thể mất nhiều thời gian hơn. Thời gian bạn có thể trở lại tập thể dục sau khi mắc Covid-19 sẽ khác nhau đối với mọi người.

Các tác động vật lý của Covid-19

Khi tập thể dục, tim đập nhanh hơn và nhịp thở cũng nhanh hơn. Điều này để cơ thể bạn có thể hấp thụ nhiều oxy hơn và cung cấp cho các cơ để vận động. Nhưng Covid-19 là một bệnh đường hô hấp, có nghĩa là nó chủ yếu ảnh hưởng đến phổi và hô hấp của bạn. Ngay cả khi bạn đã khỏi bệnh Covid-19, bạn có thể thấy mình vẫn gặp phải các triệu chứng sau khi virus biến mất. Ví dụ, bạn vẫn có thể cảm thấy rất mệt mỏi, khó thở hoặc đau nhức các cơ. Có thể hiểu, những triệu chứng này có thể khiến việc vận động trở nên khó khăn hơn.

Hầu hết những người bị nhiễm Covid-19 có thể kiểm soát tốt các triệu chứng của họ tại nhà và thường cảm thấy tốt hơn trong vòng vài tuần. Nhưng có thể tiếp tục gặp các triệu chứng trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng sau khi hết nhiễm trùng. Đây được gọi là Covid-19 dài.

Có rất nhiều triệu chứng khác nhau của Covid-19 kéo dài và những triệu chứng này có thể đến và biến mất. Một số phổ biến nhất bao gồm: cảm thấy rất mệt mỏi (mệt mỏi); hụt hơi; đau nhức cơ và khớp; đau hoặc tức ngực; nhịp tim nhanh; cảm thấy chóng mặt; đau đầu; ho khan.

Khi nào nên tập thể dục trở lại sau khi mắc Covid-19?

Khi nào bạn có thể bắt đầu tập thể dục trở lại và bạn sẽ cảm thấy trở lại mức thể lực bình thường nhanh chóng như thế nào, sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Một số người có thể hồi phục và trở lại mức thể lực trước Covid-19 khá nhanh. Nhưng đối với những người khác, chỉ cần hoàn thành các công việc hàng ngày như leo cầu thang hoặc pha một tách trà có thể cảm thấy khó khăn lúc đầu.

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19 (Ảnh 1)

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19 (Ảnh 1)

Bạn sẽ cần phải tính đến những thứ như: bệnh của bạn nghiêm trọng như thế nào? Bạn vẫn còn các triệu chứng không? Bạn có phải đến bệnh viện hay không? Mức độ thể chất của bạn trước khi bạn bị Covid-19?

Cách bắt đầu tập thể dục sau Covid-19

Hiện tại không có hướng dẫn chính thức về việc trở lại tập thể dục sau khi Covid-19 cho công chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng phương pháp tiếp cận dần dần, từng bước, theo từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu của bản thân và những gì cơ thể bạn có thể làm. Đảm bảo rằng bạn đã hoàn toàn không có các triệu chứng của Covid-19. Bắt đầu từ từ và tăng dần mức độ hoạt động của bạn mỗi tuần miễn là bạn cảm thấy ổn. Dưới đây là một số ý tưởng và lời khuyên để giúp bạn bắt đầu.

Chờ cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Vì vậy, hãy dành thời gian đến khi bạn cảm thấy tốt hơn trước khi cố gắng tập thể dục. Điều đó có nghĩa là đợi cho đến khi bạn hoàn toàn không còn các triệu chứng trong ít nhất bảy ngày. Và nếu bạn cần bất kỳ sự hỗ trợ nào về sức khỏe tâm thần của mình sau khi nhiễm Covid-19, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được giúp đỡ.

Bắt đầu từ từ

Khi bạn cảm thấy sẵn sàng, hãy bắt đầu với các động tác nhẹ nhàng như vươn vai, tập thở và đi bộ nếu bạn có thể. Căn cứ vào mức độ bạn làm dựa trên cảm giác và khả năng của chính bạn vì mỗi người sẽ khác nhau. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hoàn thành các công việc nhỏ hàng ngày như leo cầu thang, hít thở sâu bằng mũi trước phần khó của bài tập và thở ra bằng đôi môi mím chặt trong khi thực hiện.

Tăng cấp độ hoạt động của bạn

Tăng dần số lượng hoạt động bạn đang làm mỗi tuần. Ví dụ, một khi bạn cảm thấy thoải mái khi thực hiện các công việc hàng ngày mà không bị hụt hơi, bạn có thể thử tiến hành các hoạt động nhẹ nhàng vào tuần sau. Đó có thể là yoga, làm việc nhà, làm vườn hoặc đi bộ xa hơn một chút.

Sau đó, nếu cảm thấy phù hợp, bạn có thể thử chuyển sang các bài tập nhẹ cho cơ thể hoặc các bài tập aerobic trong thời gian ngắn vào tuần tiếp theo.

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19 (Ảnh 3)

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19 (Ảnh 3)

Thực hiện từng ngày một

Các chuyên gia khuyên bạn nên dành 7 ngày ở mỗi giai đoạn để tập thể dục trở lại trước khi chuyển sang các bài tập khó hơn hoặc dài hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra xem bạn đang cảm thấy như thế nào mỗi ngày và đảm bảo rằng bạn cảm thấy hồi phục hoàn toàn sau hoạt động của ngày hôm trước, trước khi bắt đầu lại. 

Bạn có thể cảm thấy khỏe vào một ngày nào đó và lại kém đi vào ngày hôm sau. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể của bạn, nếu bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy mọi thứ khó khăn, hãy giảm mức độ hoạt động của bạn lại và nghỉ ngơi thêm một chút trước khi thử lại.

Ăn uống đầy đủ và uống đủ nước

Một số người gặp phải các triệu chứng như cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy hoặc chán ăn với sau khi mắc Covid-19. Điều quan trọng là phải nạp lại năng lượng và mức chất lỏng của bạn trước khi cố gắng tập thể dục. Đảm bảo ăn uống đầy đủ và uống đủ nước để bạn có năng lượng vận động tốt và phục hồi.

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19 (Ảnh 2)

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Trở Lại Sau Khi Mắc Covid-19 (Ảnh 2)

Tạo tâm lý thoải mái, không căng thẳng

Cố gắng chấp nhận rằng mỗi ngày có thể khác nhau và đừng tạo áp lực cho bản thân để trở về mức thể lực trước Covid-19 của bạn ngay lập tức. Có thể thời gian nghỉ ngơi cần thiết để phục hồi đã ảnh hưởng đến mức độ thể chất của bạn và bạn có thể cảm thấy yếu hơn trước. Nhưng hãy nhớ rằng cơ thể bạn đã phải trải qua rất nhiều. Hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục và ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất.

Khi nào không trở lại tập thể dục sau khi mắc Covid-19?

Hãy nhớ rằng tim và phổi của bạn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động thể chất. Vì vậy, điều quan trọng là phải nói chuyện với chuyên gia y tế trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào nếu bạn:

  • Vẫn có bất kỳ triệu chứng liên tục nào của Covid-19 kéo dài.
  • Bị nhiễm trùng vừa hoặc nặng có nghĩa là bạn đã nằm liệt giường hoặc nhập viện trong thời gian bị bệnh.
  • Có tiền sử bệnh tim, phổi.
  • Đau ngực, đánh trống ngực, khó thở nghiêm trọng hoặc ngất xỉu.
  • Có các triệu chứng liên quan đến phổi do Covid-19 mà không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn như ho dai dẳng hoặc khó thở nghiêm trọng.

Phụ Nữ Gia Đình hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Khi nào nên tập thể dục trở lại sau khi mắc Covid-19?”. Chúc bạn luôn vui vẻ và bảo vệ sức khỏe thật tốt!




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *