Làm thế nào để ngừng ngáy ngủ?

72

Ngáy ngủ sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh ngủ cùng bạn nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn – một tình trạng nghiêm trọng có thể gây ngừng thở lặp đi lặp lại trong đêm. Ngáy và ngưng thở thường đi đôi với nhau, điều quan trọng là phải tìm ra tận gốc nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy của bạn và cách giải quyết vấn đề để bạn và mọi người có thể nghỉ ngơi và ngủ ngon hơn.

Nguyên nhân gây ngủ ngáy

Đàn ông, phụ nữ, thậm chí cả trẻ em đều có thể ngủ ngáy. Ngáy thực sự khá phổ biến ở trẻ em, nhưng nó có xu hướng phổ biến hơn ở nam giới và những người thừa cân, nó thường trở nên nặng nề hơn khi bạn già đi.

Nam giới có xu hướng ngủ ngáy phổ biến hơn

Nam giới có xu hướng ngủ ngáy phổ biến hơn

Ngáy xảy ra khi hơi thở bị chặn trong khi ngủ. Khi không khí cố gắng đẩy qua các mô mềm, chúng rung động khiến chúng ta khịt mũi và ngáy. Có một số người mắc chứng ngủ ngáy bẩm sinh. Nhưng thông thường, ngáy là do một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như:

  • Béo phì.
  • Các vấn đề về cấu trúc trong mũi, như lệch vách ngăn.
  • Amidan hoặc u tuyến phì đại.
  • Tắc nghẽn và nghẹt mũi mãn tính.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ

Ngáy có thể là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Rối loạn giấc ngủ khiến bạn ngừng thở trong vài giây một lần, lặp đi lặp lại, đêm này qua đêm khác. Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy sau một đêm ngủ mà vẫn. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và khó tập trung làm việc hay học tập.

Đối với những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Huyết áp cao.
  • Đột quỵ.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Các vấn đề về tim bao gồm suy tim và đau tim.

Xem thêm: Chế độ ăn uống lành mạnh mùa Covid

Làm thế nào để ngăn chặn chứng ngủ ngáy một cách tự nhiên?

Có một số cách để giải quyết chứng ngáy ngủ, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Một số biện pháp khắc phục tại nhà bao gồm:

Vận động để cơ thể khỏe mạnh

Cân nặng quá mức là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng ngủ ngáy ở cả trẻ em và người lớn. Trong khi ngủ, các mô mỡ ở cổ có thể đè lên cổ họng, gây tắc nghẽn đường thở khi cơ cổ họng thư giãn. Giảm cân thực sự có thể giảm bớt chứng ngủ ngáy.

Giảm bớt sự ngột ngạt trong không gian sống

Ở những người bị nghẹt mũi mãn tính, các loại thuốc như thuốc kháng histamine hoặc thuốc xịt mũi steroid có thể giúp bạn thở dễ dàng.

Thay đổi tư thế ngủ của bạn

Hãy thử kê gối cao hơn và nằm nghiêng thay vì nằm ngửa, điều đó cũng có thể ít gây ngáy hơn.

Bỏ thuốc lá và tránh rượu

Nếu bạn thường xuyên uống rượu, đặc biệt là trước khi đi ngủ có thể là nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy. Uống rượu vài giờ trước khi đi ngủ làm giãn cơ cổ họng, khiến bạn ngủ ngáy. Những người hút thuốc lá thường xuyên cũng có khả năng ngủ ngáy. Hút thuốc gây kích ứng các mô cổ họng của bạn dẫn đến viêm và ngáy.

Hãy từ bỏ thuốc lá và rượu để giảm chứng ngủ ngáy và cải thiện sức khỏe của bạn

Hãy từ bỏ thuốc lá và rượu để giảm chứng ngáy ngủ và cải thiện sức khỏe của bạn

Uống nhiều nước hơn

Uống đủ nước luôn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người ngủ ngáy. Mất nước dẫn đến chất nhầy hình thành trong mũi và có thể khiến bạn ngủ ngáy. Nên uống khoảng 3,7 lít nước đối với nam và 2,7 lít nước đối với nữ.

Xông hơi

Sử dụng bát xông hơi mặt để mở đường hô hấp trước khi bạn đi ngủ. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn bị nghẹt mũi do cảm lạnh hoặc dị ứng vì đó nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy của bạn. Đầu tiên, đổ nước nóng vào một cái tô lớn. Tiếp theo, cúi đầu xuống đủ gần nhưng không quá gần để bạn không bị bỏng. Trùm khăn lên đầu để khóa ẩm. Tắm nước ấm hoặc tắm nước nóng cũng có tác dụng tương tự.

Ngủ đủ giấc

Kiệt sức có thể làm giãn cơ cổ họng và cơ lưỡi khiến bạn ngủ ngáy. Điều quan trọng là bạn phải ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, thuốc ngủ và thuốc an thần cũng có tác dụng tương tự đối với cơ cổ họng và lưỡi của bạn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, bạn nên tìm hiểu một số biện pháp điều trị tự nhiên tại nhà trước khi tìm đến những viên thuốc đó.

Phụ Nữ Gia Đình chia sẻ đến bạn những cách đơn giản có thể làm giảm chứng ngáy ngủ, hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn nhiều sức khỏe và niềm vui!




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *